ข้อมูลที่ครบถ้วนช่วยลดปัญหาการอยู่อาศัยในอาคารชุด
การบริหารงานนิติบุคคลอาคารชุดนั้น ไม่ได้มีเฉพาะเรื่องของการดูแลอาคารและระบบอาคารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลความคาดหวังของลูกบ้านหรือผู้อาศัยให้เกิดความสมดุลระหว่างการเป็นทั้งผู้ดูแลกฎระเบียบ และการเป็นผู้ให้บริการในขณะเดียวกัน แน่นอนว่าการบริหารงานนิติบุคคลอาคารชุด ให้เป็นที่พอใจของผู้พักอาศัย 100% เป็นเรื่องไม่ง่าย ดังนั้นการบริหารงานนิติบุคคลอาคารชุด จึงต้องอาศัยผู้บริหารงานที่มีจิตวิทยาที่ดีในการสร้างความเป็นระเบียบ และก่อให้เกิดความพึงพอใจในการให้บริการจากคนหมู่มากไปโดยพร้อมกัน
อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ในการบริหารอาคารชุดมาอย่างยาวนาน เราพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นของเจ้าของร่วมหรือผู้อาศัยส่วนใหญ่เกิดจากความไม่เข้าใจในกฏระเบียบต่างๆ ของนิติบุคคลฯ ส่วนหนึ่งอาจมาจากเจ้าของร่วมหรือผู้พักอาศัยล้วนมาจากพื้นฐานที่แตกต่างกัน หรือเจ้าของร่วมบางรายเป็นผู้ที่ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่จึงไม่เคยทราบกฏเกณฑ์ระเบียบของนิติบุคคลฯ โดยเฉพาะเจ้าของร่วมรายใหม่ที่เคยชินกับการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมที่ไม่เคร่งครัดในเรื่องของกฏระเบียบต่างๆ มาก่อน ก็จะเกิดการละเลย เช่นการการจอดรถยนต์เกินสิทธิ์ การวางสิ่งของส่วนตัวในพื้นที่ส่วนกลาง, การไม่ให้ความร่วมมือในการชำระค่าส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายต่างๆ, การเลี้ยงสัตว์ในอาคารชุด (ที่มีระเบียบห้าม), การปล่อยเช่าห้องชุดแบบรายวันซึ่งเรื่องนี้ถือว่าผิด พ.ร.บ.โรงแรม และรบกวนเจ้าของร่วมท่านอื่นๆในกรณีผู้เช่ารายวันไม่ปฏิบัติการระเบียบของอาคาร
ดังนั้น ฝ่ายจัดการฯ จะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจกับเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยทั้งหมดตั้งแต่ก้าวแรกที่ทุกคนเข้ามาพักอาศัยทุกรายโดยการแนะนำข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะระเบียบข้อบังคับสำคัญ โดยขั้นตอนในการบอกกล่าวให้ข้อมูลสำคัญกับผู้พักอาศัยนั้น เริ่มต้นจาก
1. การแนะนำตัว และทีมงานของฝ่ายจัดการฯ ให้เจ้าของร่วม/ผู้พักอาศัย ได้รู้จัก
2. ให้ข้อมูลโครงการ ทั้งในเรื่องของพื้นที่ส่วนกลาง และการบริการต่างๆ ที่ผู้พักอาศัยจะได้รับ
3. มอบเอกสารข้อบังคับ (กรณีเป็นเจ้าของร่วม) และระเบียบพักอาศัย
4. ชี้แจงระเบียบในการพักอาศัย (มีเอกสารประกอบ) โดยฝ่ายจัดการฯ จะต้องคัดเลือกหัวข้อหลักๆ ที่สำคัญกับนิติบุคคลนั้นๆ แจ้งให้ทางลูกบ้านได้ทราบ เพื่อป้องกันการไม่ได้อ่านเอกสารที่ฝ่ายจัดการฯมอบให้ลูกบ้านได้ทราบ
นอกจากนี้การเน้นย้ำให้กับเจ้าของร่วมได้รับทราบระเบียบในกรณีปล่อยเช่าห้องชุดของตนเอง โดยเจ้าของร่วมจะต้องไม่ปล่อยเช่าห้องชุดระยะสั้น และจะต้องแจ้งข้อมูลผู้เช่าให้แก่นิติบุคคลฯเพื่อทราบข้อมูลทุกครั้งเพื่อให้ผู้เช่าเข้าติดต่อนิติบุคคลฯเพื่อลงทะเบียน และรับทราบระเบียบต่างๆในการพักอาศัยเบื้องต้นเช่นเดียวกันเจ้าของร่วมและผู้อยู่อาศัยรายอื่นๆ
การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนนั้นถือเป็นขั้นตอนการบริหารงานในเชิงป้องกัน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และให้เกิดความร่วมมือที่ดีในการพักอาศัยอย่างสงบสุข ซึ่งประการสำคัญทีมงานบริหารจัดการต้องมีจิตใจให้บริการด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจในการรับฟังและแก้ไขปัญหา มีการประชาสัมพันธ์ที่ดีในข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้พักอาศัย รวมทั้งมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจ และรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียนต่างๆ จากผู้พักอาศัยอย่างต่อเนื่อง แล้วนำมาประเมินเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
คอลัมน์ Condo Community : ข้อมูลที่ครบถ้วนช่วยลดปัญหาการอยู่อาศัยในอาคารชุด
ฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, คอนโดพระราม 4, ระบบรักษาความปลอดภัย, บ้านหรู, คอนโดหรู, คอนโด 2 ห้องนอน, คอนโดอ่อนนุช, บ้านแสนสิริ
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร รับบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง
สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลด้านบริหารโครงการได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลการบริการของเราเพิ่มเติมครับ