3 สายรถไฟฟ้า ใกล้เปิดใช้ก่อนปี 63

2016 M11 19
ข่าวอสังหาฯ


อีกไม่นานเราก็จะมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 3 สาย เปิดให้ใช้บริการแก่คนกรุง สร้างความสะดวกสบายของการเดินทางในกรุงเทพฯ เพิ่มมากยิ่งขึ้นแล้วนะคะ ซึ่งตามแผนพัฒนาที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ เพื่อรองรับการเดินทางของผู้คนที่อยู่ชานเมือง ได้แก่ - สายสีน้ำเงิน เส้นทางหัวลำโพง-บางแค และ เส้นทางบางซื่อ-ท่าพระ - สายสีเขียวเข้ม เส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และ เส้นทางหมอชิด-สะพานใหม่-คูคต - สายสีแดงเข้ม เส้นทางบางซื่อ-รังสิต

โดยในปัจจุบันทั้ง 5 เส้นทางนี้ได้มีการก่อสร้างไปแล้วมากกว่า 50%*(ยกเว้นเส้นทางหมอชิด-สะพานใหม่-คูคต เริ่มก่อสร้างไปได้ 2%) รวมระยะทางทั้งสิ้น 85.28 กิโลเมตร วันนี้ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ได้รวบรวมรายละเอียดสถานีเด่นๆ และความก้าวหน้าของโครงการในแต่ละสายมาฝากกันค่ะ


สายสีน้ำเงิน
แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค
มีระยะทางรวมประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินมีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์ คู่รางเดี่ยว ในช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5 กิโลเมตร เป็นสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 9 กิโลเมตร เป็นสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี โดยเส้นทางเริ่มจากสถานีหัวลำโพงเป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระรามที่ 4 เข้าสู่ถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส ผ่าน วังบูรพา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ เข้าสู่ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับมีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อ บริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ- ท่าพระ แล้ววิ่งไปตามถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า ภาษีเจริญ บางแค สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ
ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับทั้งหมดมีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน มี 10 สถานี โดยเริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ผ่านแยก เตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เข้าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

นอกจากนี้มีการออกแบบภายในสถานีที่ได้ชื่อว่าเป็น 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่ออกแบบสวยที่สุดในประเทศ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของการออกแบบสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อท่าพระ ได้แก่

สถานีวัดมังกรกมลาวาส
ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับถนนพลับพลาไชยและถนนแปลงนามที่แยกแปลงนาม ด้านหน้าวัดมังกรกมลาวาสหรือวัดเล่งเน่อยี่ ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมผสานกับรูปแบบยุโรป หรือเรียกว่าแนวชิโนโปตุกิส สอดคล้องกับวิถีชีวิต วิถีการค้าชาวจีน สภาพแวดล้อมโดยรอบ เช่น เยาวราช ถนนเจริญกรุง วัดมังกรกมลาวาส ในการออกแบบ ได้นำมังกรซึ่งสัญลักษณ์ที่นำมาซึ่งความสุข ความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง มาเป็นองค์ประกอบหลัก และในอนาคตอันใกล้นี้ เราสามารถเดินทางไปเยาวราช ถนนเจริญกรุง วัดมังกรกมลาวาส ได้ที่สถานีวัดมังกร แห่งนี้

สถานีสามยอด
เป็นสถาปัตยกรรมย้อนยุค ยึดรูปแบบตามสไตล์ชิโนโปรตุกิส ให้สอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุงภายในตัวสถานี เริ่มจาก โถงทางเข้าออกแบบให้มีลักษณะโอ่โถง มีการออกแบบซุ้มช่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ โดยนำรูปทรงและลักษณะของซุ้มประตูสามยอดมาใช้ และประตูทางเข้าก็นำรูปแบบประตูบานเฟี้ยม ซึ่งเป็นรูปแบบประตูของอาคารตึกแถวเก่า สำหรับเสาภายในสถานีก็นำรูปทรงและลักษณะของซุ้มประตูสามยอด มีการนำภาพ เก่าเล่าเรื่องราวบริเวณท้องถิ่นย่านประตูสามยอด มาติดเพื่อสื่อเรื่องราวให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการได้รู้ถึงประวัติของพื้นที่บริเวณสถานีสามยอด ในส่วนฝ้าเพดานมีการออกแบบให้มีสีเหลืองนวล เข้ามาเพิ่มเติมในลวดลายของฝ้าเพดานให้ดูมีสีสันที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เพื่ออนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา อีกทั้งเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้ด้วย

สถานีสนามไชย
ตั้งอยู่บริเวณถนนสนามไชยตัดกับถนนพระพิพิธ จนถึงถนนสนามไชยตัดกับถนนราชินีบริเวณคลองคูเมืองเดิม นับว่าเป็นสถานีที่เป็นศูนย์กลางของกรุงเทพฯ อีกทั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เกาะรัตนโกสินทร์และมิวเซียมสยาม ดังนั้นการตกแต่งสถานีนี้ ทางรฟม. และช.การช่าง ผู้รับเหมาจึงตกแต่งให้เป็นสถานีที่โดดเด่นที่สุดของโครงการ และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ มี รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ หรือสถาปัตยกรรม เป็นผู้ออกแบบให้ โดยงานออกแบบภายในเป็นลักษณะท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ ที่ให้ความรู้สึกงดงาม ตระการตา สะท้อนถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ อีกทั้งยังจัดให้มีพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุที่ขุดพบในบริเวณนี้หลังจากก่อสร้างสถานีมาแสดงโชว์ เช่น คลองรากหรือฐานรากโครงสร้างพระราชวัง, ตุ๊กตาดินเผา, ถ้วย, ชาม, กระเบื้องดินเผาสมัยพุทธศตวรรษที่ 24-25, ปืน, เหรียญโลหะสมัยรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 เป็นต้น

สถานีอิสรภาพ
ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 การตกแต่งสถานีเป็นผลงานทีมสถาปนิก ช.การช่าง ภายนอกเป็นอาคารสถาปัตยกรรมโบราณที่สร้างขึ้นสมัยก่อน ต้องเดินเข้าไปจึงจะรู้ว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้า ขณะที่การตกแต่งไม่เข้มข้นมากนัก มีการนำลวดลายวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารมาเป็นองค์ประกอบในการตกแต่งภายใน เพื่อให้มีกลิ่นอายของความเป็นประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าของพื้นที่


สายสีเขียว
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ
มีโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทาง 13 กิโลเมตร เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) แนวเส้นทางเริ่มต้น ต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตก และลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง มีสถานียกระดับทั้งหมด 9 สถานี


โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต
โครงการมีระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร ลักษณะเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง มีสถานียกระดับจำนวน 16 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้น ต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยก ลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงบริเวณแยกหลักสี่และเบี่ยงออกด้านขวาเลียบไปตามขอบอุโมงค์ลอกแยกหลักสี่ และเบี่ยงเข้าสู่เกาะกลางดังเดิม ไปจนถึงบริเวณสะพานใหม่หน้าตลาดยิ่งเจริญ โดยเมื่อถึงประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทาง จะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ) ข้ามคลางสอง ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะ กลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต) ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารจอดรถ มีสถานียกระดับ 16 สถานี


สายสีแดง
โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต จุดเริ่มต้นโครงการ เริ่มจากบริเวณแยกประดิพัทธ์ห่างจากสถานีบางซื่อไปทางทิศใต้ประมาณ 1.8 กิโลเมตร แนวเส้นทางจะขึ้นมาทางทิศเหนือตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านพื้นที่เขตพญาไท จตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานีโดยในอนาคตจะต่อขยายแนวเส้นทางไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต แนวเส้นทางโครงการมีระยะทางรวม 26.3 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นทางยกระดับจากบริเวณแยกถนนประดิพัทธ์ไปถึงดอนเมือง ระยะทาง 19.2กิโลเมตร และลดระดับลงมาเป็นทางระดับพื้นดิน เมื่อเลยสถานีดอนเมือง ถึงสถานีรังสิต ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร

หาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดใกล้รถไฟฟ้า, คอนโด bts

*อ้างอิงข้อมูลจาก รฟท. และ รฟม.
mrta-blueline.com
mrta-greenline.net
mrta-greenlinenorth.com
bangsue-rangsitredline.com 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


    ติดตาม

    Subscribe

    เรื่องเด่นน่าสนใจ

    5 เช็คลิสต์เตรียมตัวขนของย้ายบ้าน ย้ายคอนโด
    เคล็ดลับการอยู่อาศัย
    ลุยผังไร้รอยต่อ‘กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รับโครงข่ายรถไฟฟ้า
    ข่าวอสังหาฯ