3 ปัญหายอดฮิตของชาวคอนโดกับวิธีรับมือที่ต้องรู้!

2019 M06 14
เคล็ดลับการอยู่อาศัย


การอยู่คอนโดเป็นทางเลือกที่มาแรงมากในปัจจุบัน เนื่องจากคอนโดในสมัยนี้ล้วนอำนวยให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโดชานเมืองทำเลดีติดเส้นทางรถไฟฟ้า หรือคอนโดในตัวเมืองใกล้ที่ทำงานประหยัดค่าเดินทางที่เพียงเดินไปก็ถึง อีกทั้งพื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ที่โครงการให้มาก็ถือว่าคุ้มค่า เป็นชีวิตดีๆ ที่ลงตัวก็ว่าได้ แต่ใครจะไปคิดว่าชีวิตดีๆ ที่ลงตัว อยู่ดีๆ อาจจะกลายเป็นชีวิตที่คิดผิดแบบไม่รู้ตัว กับปัญหายอดฮิตที่มักเจอภายในคอนโด แน่นอนว่าปัญหาบางเรื่องเราก็อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถป้องกันและแก้ไขมันได้

พลัสฯ ได้รวบรวม 3 ปัญหาคอนโดหลักๆ ที่ส่วนใหญ่พบเจอ ทั้งจากเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip.com และกรณีศึกษาจากลูกบ้านที่พลัสฯ บริหาร พร้อมมีวิธีแก้ไขมาแบ่งปันให้ได้ทุกคนได้ศึกษาและเตรียมไว้เป็นเกราะป้องกันตามมาเช็ควิธีรับมือกันด่วนๆ  จะได้ไม่มีเรื่องปวดหัวน่ากังวลใจตามมาครับ

ข้อมูลจาก pantip.com

1.       ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

ปัญหาที่จอดรถถือเป็นปัญหาใหญ่ชาวคอนโดอยู่เหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งต้องวนหาที่จอดไปเรื่อยๆ และยิ่งเจ็บใจที่เห็นว่ารถที่จอดอย่างอยู่นั้นไม่ใช่รถของลูกบ้านในโครงการเนื่องจากไม่มีสติ๊กเกอร์ หากเจอแบบนี้เราสามารถทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้บ้าง?

การแก้ปัญหาในเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอไม่มีสูตรสำเร็จแบบตายตัว เพราะบางโครงการมีที่จอดรถเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับผู้อยู่อาศัย แต่ในขณะที่บางโครงการมีที่จอดรถให้ร้อยเปอร์เซนต์แต่กลับมีปัญหามากกว่า เพราะว่าคอนโดมิเนียมแต่ละแห่งนั้นเลือกใช้วิธีบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป อาจต้องย้อนกลับไปในช่วงที่ซื้อคอนโดก่อนว่า ทำเลที่ตั้งของคอนโดมิเนียมที่เลือกซื้อนั้นเป็นอย่างไร เพราะหากเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่สามารถเดินถึงระบบขนส่งทางราง เช่น BTS หรือ MRT ก็จะพบว่าคอนโดมิเนียมเหล่านี้มีปริมาณรถที่มาจอดไม่หนาแน่นเท่ากับคอนโดมิเนียมที่อยู่ไกลจากระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถเดินถึงได้ แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือการบริหารจัดการของนิติบุคคลที่มีประสิทธิภาพถือว่ามีผลต่อภาพรวมของการดูแลคอนโดมิเนียมทั้งระบบต่างหากครับ

ปัญหาเรื่องที่จอดรถสุดคลาสสิคที่มักเจอได้แก่ ปัญหาจอดรถซ้อนคันแล้วดึงเบรกมือ หรือมีรถอื่นที่ไม่ใช่รถลูกบ้านที่มีสิทธิ์จอดแอบอ้างมาจอด จอดรถมากกว่า 1 คันตามสิทธิ์ที่ควรจะได้ ปัญหาเหล่านี้แนะนำให้แจ้งนิติบุคคล โดยวิธีแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถของคอนโดมิเนียมที่ฝ่ายจัดการฯ นิยมใช้คือเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและคัดกรองรถบุคคลภายนอกอย่างรอบคอบ รวมไปถึงการออกกฎและค่าปรับต่างๆ หากใครฝ่าฝืนอาจมีการล็อคล้อและเสียค่าปรับเพื่อนำเงินส่วนนี้มาบำรุงส่วนกลาง

หรือการเปิดลงทะเบียนทำสติ๊กเกอร์  โดยให้นำเล่มทะเบียนรถยนต์มาด้วยเพื่อนับจำนวนรถจริงๆ นอกจากนี้นิติบุคคลต้องกำหนดรหัสในสติ๊กเกอร์ในแต่ละใบ เพื่อป้องกันการทำสติ๊กเกอร์ปลอม รวมถึงต้องกำหนดโทษปรับสำหรับผู้ที่ทำสติ๊กเกอร์ปลอมที่รุนแรง เช่น  มีการปรับเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก เป็นต้น

2.       สารพัดปัญหาเพื่อนบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่งเสียงดัง จัดปาร์ตี้แบบไม่เกรงใจ ทะเลาะมีปากเสียงกัน ตกแต่งต่อเติมห้อง หรือ กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ทั้งกลิ่นอาหาร กลิ่นบุหรี่ และอื่นๆ อีกมากมาย ปัญหาเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าข้างๆ ห้องของเรานั้นจะเจอพฤติกรรมรูปแบบไหน แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ววิธีแก้ไขคือ หลีกเลี่ยงหลีกการปะทะกันทุกรูปแบบ ทางที่ดีที่สุดคือการแจ้งนิติบุคคลให้ขึ้นมาจัดการ เป็นคนกลางผู้ประสาน ไกล่เกลี่ยปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะนิติฯ สามารถใช้ระเบียบวิธีการ ข้อกำหนดกฏเกณฑ์ ต่างๆ เป็นเครื่องมือในการพูดคุย ช่วยระงับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องแสดงตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราเป็นผู้แจ้ง แต่ยังมีอีกหนึ่งหนทางออกที่ดีที่สุดคือ การที่เราเข้าไปทำความรู้จักแสดงมิตรไมตรีที่ดีต่อกันกับเพื่อนรอบๆ ห้อง ทั้งซ้าย ขวา ห้องตรงข้าม หรือห้องข้างบน และห้องข้างล่าง หากเราเป็นเพื่อนบ้านที่รู้จักกัน เคยทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเคยพูดคุยทักทายกันบ่อยๆ พฤติกรรมแย่ๆ ก็อาจจะลดน้อยลงเพราะความเกรงใจจะเพิ่มมากขึ้นครับ

·        ที่จอดรถไม่พอปัญหาระดับโลกของชาวคอนโด

·        3 ปัญหาหนักใจของลูกบ้านให้นิติฯ ช่วยรับมือ

·        ทำความรู้จักกับงานบริหารนิติบุคคลคอนโด การจัดการอาคารชุดใน 5 นาที

3.       ปัญหาท่อน้ำตัน น้ำรั่วซึม

เจอปัญหานี้เข้าไปคนอยู่อาศัยอาจจะซึมแข่งกับท่อน้ำในห้องเลยก็ว่าได้  ทั้งปัญหาท่อน้ำตันบ้าง น้ำรั่วซึมบ้าง น้ำไม่ไหลบ้าง ครั้นจะตามช่างอาคารมาแก้ไขบ่อยๆ ก็ไม่สะดวก ยิ่งหากเป็นผู้หญิงอาศัยคนเดียวด้วยแล้ว จะตามช่างผู้ชายเข้าออกห้องบ่อยๆ ก็ดูท่าจะไม่ปลอดภัยนัก

ในส่วนของปัญหานี้ต้องดูถึงสาเหตุหลัก อย่างเช่นปัญหาน้ำรั่วซึมในบางครั้งอาจเกิดจากพื้นของห้องด้านบนที่ตรงกับเราเกิดยาแนวสึกหรอก็ต้องตามแก้กันที่ต้นเหตุให้นิติบุคคลเป็นฝ่ายจัดการแก้ไขให้ ส่วนเรื่องปัญหาท่อตันในบางครั้งอาจเกิดจากการที่ผู้พักอาศัยเองทิ้งขยะชิ้นใหญ่ลงไปส่งผลให้ท่อเกิดการอุดตัน แต่หากเราไม่เคยทิ้งขยะลงท่อน้ำหรือชักโครก ก็ให้แจ้งนิติบุคคลขึ้นมาแก้ไขจัดการให้ 

ในปัจจุบัน โครงการที่พลัส พร็อพเพอร์ตี้บริหารจัดการ ได้มีการส่งเสริมโครงการ Her Forward เพื่อยกระดับงานบริการของบุคลากรผู้หญิงให้สามารถทำงานได้ทัดเทียมผู้ชาย โดยเฉพาะทักษะด้านงานช่างเบื้องต้น เพื่อให้บริการซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาเฉพาะทางภายในห้องพักให้แก่ลูกบ้านที่เป็นผู้หญิง ตอบสนองความต้องการลูกบ้านที่ต้องการความปลอดภัยคูณสอง  

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะอยู่ในที่พักอาศัยรูปแบบใด จะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย สามารถพบเจอปัญหาในรูปแบบที่แตกต่างกันไปได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาแค่ไหน คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แบบ 100% ดังนั้น การเตรียมพร้อมรับมือแก้ปัญหาเป็นทางออกที่ดีที่สุด

และถ้าหากมีนิติบุคคลจัดการปัญหาและบริหารโครงการได้อย่างมืออาชีพ ทุกปัญหาล้วนมีทางแก้ไข โดยจำเป็นจะต้องทราบสาเหตุอย่างชัดเจน ส่งผลให้สามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด ปัญหานั้นๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นซ้ำซาก หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็มีแผนรองรับในการให้ความช่วยเหลือเช่นกันครับ

Living Management คือ การบริหารจัดการที่พลัส พร็อพเพอร์ตี้ มองว่าเป็นมากกว่านิติบุคคล แต่คือการจัดการในทุกมิติของการใช้ชีวิต ไม่ใช่เพียงการดูแลอำนวยความสะดวก การควบคุมจัดการกฎระเบียบ หรือการดูแลตึกเท่านั้น แต่ยังต้องมีการเติมเต็มความต้องการในด้านอื่นๆ ให้ลูกบ้าน

พลัสฯ เชื่อว่าความสุขของการอยู่อาศัยไม่ว่าจะอยู่ในโครงการรูปแบบใดก็ตาม ล้วนแล้วแต่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ในแบบเฉพาะทาง ทั้งลักษณะทางกายภาพของในแต่ละโครงการต่างก็มีความแตกต่างกัน โครงการเล็ก โครงการใหญ่ พื้นที่ส่วนกลาง สระว่ายน้ำ พันธุ์ต้นไม้นานาพรรณ วัสดุชนิดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อโครงการนี้โดยเฉพาะ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราเรียนรู้ ศึกษา และใช้ประสบการณ์จากการบริหารโครงการต่างๆ รวมทั้งจัดอบรมบุคลากรให้มีความชำนาญในสายงานของตัวเอง รวมทั้งเรียนรู้ข้ามสายงานเพื่อให้เกิดการบูรณาการความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะดูแลทุกๆ ส่วนในโครงการให้มีความยั่งยืน เพิ่มมูลค่าตราบนานเท่านาน

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร รับบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง

สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลด้านบริหารโครงการได้ที่ 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลการบริการของเราเพิ่มเติมครับ

    ติดตาม

    Subscribe

    เรื่องเด่นน่าสนใจ

    สนามเป้า ย่านไลฟ์สไตล์สุดชิคแต่ใกล้ชิดสุขภาพ
    รีวิวอสังหาฯ
    ทรัพย์สินส่วนกลางที่มีค่า สร้างมูลค่าเพิ่มให้โครงการได้
    พลัสทอล์ก