ปัญหาที่จอดรถไม่พอ เรื่องยอดฮิตของชาวคอนโด
ดูเหมือนว่าปัญหาเรื่องที่จอดรถคอนโดไม่เพียงพอจะยังเป็นเรื่องกวนใจอันดับต้นๆ และเป็นปัญหาคลาสสิก ของผู้อยู่อาศัยในคอนโด เพราะเรื่องนี้เองไม่มีสูตรสำเร็จในการแก้ปัญหาแบบตายตัวเพราะต่อให้บางโครงการมีที่จอดรถเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับผู้อยู่อาศัย แต่ในขณะที่บางโครงการมีที่จอดรถให้ 100% แต่กลับมีปัญหามากกว่าก็เป็นได้
ปัญหาเหล่านี้สามารถบริหารจัดการได้จริงหรือไม่? แล้วใครเป็นคนแก้ปัญหานี้? Plus Property หาคำตอบมาให้แล้วตามไปดูพร้อมๆ กันครับ
การจัดการที่จอดรถภายในคอนโดแต่ละแห่งนั้นต่างก็เลือกใช้วิธีบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการที่หลายๆ คนมักจะตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมโดยดูจากพื้นที่จอดรถที่มีพื้นที่มากๆ จึงอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องทั้งหมด (ยกเว้นว่าคอนโดมิเนียมแห่งนั้นจะมี Private Parking ไว้รองรับ) ดังนั้นเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอจึงไม่ได้ขึ้นกับจำนวนพื้นที่เท่านั้น แต่ประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น
ทำเลที่ตั้งของคอนโดมิเนียมที่เลือกซื้อก็มีผลต่อพื้นที่จอดรถ เพราะหากเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่สามารถเดินถึงระบบขนส่งทางราง เช่น BTS หรือ MRT ก็จะพบว่าคอนโดเหล่านี้มีปริมาณรถที่มาจอดไม่หนาแน่นเท่ากับคอนโดมิเนียมที่อยู่ไกลออกไปจนไม่สามารถเดินถึงระบบขนส่งสาธารณะ
ผู้คนที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมแห่งนั้นก็มีผลต่อความหนาแน่นของที่จอดรถเช่นกัน หากคอนโดมิเนียมอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้า และมีต่างชาติมาเช่าอยู่จำนวนมาก ก็จะยิ่งทำให้ที่จอดรถไม่หนาแน่น เพราะต่างชาติส่วนใหญ่จะไม่นิยมขับรถ แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือ การบริหารจัดการของนิติบุคคลที่มีประสิทธิภาพถือว่ามีผลต่อภาพรวมของการดูแลคอนโดมิเนียมทั้งระบบ
สำหรับวิธีแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถของคอนโดมิเนียมนั้นคือการทำสติ๊กเกอร์ หรือการเก็บค่าจอดรถในบางกรณี แต่ส่วนใหญ่ก็ยังมีปัญหาอยู่ เพราะบางโครงการที่ผู้ดูอาคารออกระเบียบเพื่อควบคุมอาคาร โดยการกำหนดสติ๊กเกอร์สำหรับจอดรถห้องละ 1 คัน เช่น โครงการ A มีจำนวนห้องชุด 100 ห้อง มีพื้นที่จอดรถ 70% ของจำนวนห้อง ดังนั้นหากทุกห้องมีรถห้องละ 1 คัน ก็หมายความว่า จะต้องมีรถ 30 คันที่ไม่สามารถเข้าจอดในพื้นที่ได้ แต่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทางนิติบุคคลก็จะอนุญาตให้จอดซ้อนคันหรือ จอดรอบอาคารได้
แต่ปัญหามักมีอยู่ว่า เจ้าของห้องชุดส่วนใหญ่จะมีรถยนต์มากกว่าห้องละ 1 คัน ซึ่งนี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทุกอย่าง โดยเฉพาะการทำสติ๊กเกอร์ปลอม หรือที่เรียกว่า สติ๊กเกอร์ผี ขึ้นมา ซึ่งปัญหานี้สามารถบริหารจัดการได้ด้วยการให้เจ้าของห้องชุดมาลงทะเบียนทำสติ๊กเกอร์ใหม่ โดยให้นำเล่มทะเบียนรถยนต์มาด้วยเพื่อนับจำนวนรถจริงๆ และมีการเรียกเก็บค่าทำสติ๊กเกอร์ใหม่เพื่อให้ได้จำนวนผู้ที่ใช้รถจริงโดยอาจจะกำหนดค่าทำสติ๊กเกอร์ที่ 500 บาท เป็นต้น
ซึ่งการเรียกเก็บค่าทำสติ๊กเกอร์ใหม่อาจทำให้ผู้ที่ไม่ได้ใช้รถแต่นำรถยนต์มาจอดเพื่อรักษาสิทธิ์ไม่เข้าร่วมก็เป็นได้ นอกจากนี้นิติบุคคลต้องกำหนดรหัสในสติ๊กเกอร์ขึ้นมา เช่นการใช้รหัสตัวเลข ในสติ๊กเกอร์แต่ละใบ เพื่อป้องกันการทำสติ๊กเกอร์ปลอม และต้องกำหนดโทษปรับสำหรับผู้ที่ทำสติ๊กเกอร์ปลอมที่รุนแรง เช่นอาจจะมีการปรับเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างมากเป็นต้น
สำหรับปัญหาเรื่องที่จอดรถสำหรับผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะประเทศที่มีการจราจรแออัดอย่างเช่นประเทศไทยเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นปัญหากับคนทั้งโลก แม้กระทั่งในประเทศแถบยุโรป เช่นที่อังกฤษ ถึงแม้ว่าผู้คนในเมืองหลวงเช่นลอนดอน จะนิยมใช้รถใต้ดิน และนิยมเดิน แต่ก็มีปัญหาที่จอดรถเช่นกัน
เพราะที่อยู่อาศัยในรูปแบบอาคารชุดของอังกฤษจะสร้างพื้นที่จอดรถไว้น้อยมาก บางที่แทบจะไม่ถึง 10% และผู้ที่จะได้สิทธิ์ในที่จอดรถนั้นจะต้องซื้อห้องชุดในจำนวนยูนิตที่ผู้ขายกำหนดไว้ เช่น อาคาร B กำหนดว่าหากผู้ซื้อ ต้องการได้ที่จอดรถจะต้องซื้อห้องชุด 3 ยูนิต จึงจะได้สิทธิ์ซื้อที่จอดรถ 1 คัน และที่จอดรถก็ไม่ได้ให้จอดฟรีเหมือนบ้านเรา ต้องซื้อในราคาแพงมาก เนื่องจากขายกันเป็นตารางฟุต
ดังนั้นหากใครคิดว่าคอนโดมิเนียมในประเทศไทยที่จัดที่จอดรถไว้ให้ 40-60% ถือว่าน้อยเกินไปนั้น หากได้ทราบข้อมูลที่จอดรถของที่อังกฤษแล้วอาจจะคิดว่าโชคดีแล้วที่ได้อยู่คอนโดมิเนียมในประเทศไทย
สุดท้ายแล้ว ปัญหาที่จอดรถนั้นสามารถหาทางออกร่วมกันได้หากเราผู้อยู่อาศัยในโครงการทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับที่ตกลงร่วมกัน ไม่เอาเปรียบใช้สิทธิ์เกินที่กำหนด หรือไม่ลงทะเบียนใช้สติ๊กเกอร์ และอุปกรณ์บลูทูธของทางโครงการนะครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง:
-
มารยาทการอยู่ร่วมกันบนตึกสูง ว่าด้วยเรื่องของการใช้ลิฟต์
-
นโยบายรักษาความปลอดภัย เรื่องสำคัญที่นิติฯต้องจัดการ
- 5 วิธีอยู่คอนโดคนเดียวแบบสตรอง เปลี่ยนคอนโดให้น่าอยู่
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เราเข้าใจถึงความต้องการ และความแตกต่างของผู้พักอาศัย กับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี ในการรับบริหารจัดการงานนิติบุคคลอาคารชุด คอนโดมิเนียม นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ ดูแลความเป็นอยู่ให้อย่างราบรื่น มีความสุข เข้าถึงลูกบ้านทุกเชื้อชาติที่มีวัฒนธรรมต่างกัน
เราทำอะไรบ้าง?
- ดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง คอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรร บำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลาง สโมสร สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบสาธารณูปโภคของโครงการให้คงอยู่ในสภาพดี มีอายุการใช้งานยาวนาน พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
- ดูแลบริษัทคู่สัญญาผู้รับเหมาภายนอก ควบคุมดูแลการทำงานของบริษัทคู่สัญญาฯ อาทิ การจัดการรักษาความปลอดภัย งานด้านความสะอาด การจัดการสวน ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและกฎระเบียบของนิติบุคคล
- ดูแลจัดการงานเอกสาร บัญชี งบประมาณ มีระบบควบคุมงานเอกสารตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 จัดการบัญชีการเงิน จัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม เพื่อใช้ในการดูแลรักษาอาคารชุดและบริหารอาคารสถานที่ ให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- ดูแลกฎระเบียบการพักอาศัย สร้างความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยอำนวยความสะดวก จัดการดูแลการอยู่อาศัยร่วมกันให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับนิติบุคคลฯ พร้อมแจ้งข่าวสารและจัดกิจกรรมสร้างสัมพันธ์อันดีให้เกิดแก่ชุมชน
พลัสฯ ดูแลจากใจ ใส่ใจทุกความหลากหลาย
สนใจติดต่อเพื่อปรึกษางานบริหารอาคารที่ครอบคลุมทุกมิติการอยู่อาศัยได้ที่
📞 02 688 7555
📨 plusagency@plus.co.th
🖱 https://www.plus.co.th/service/property-management

หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, Bangkok condo for rent, คอนโดพระราม 4, Property Management