รัฐทุ่ม5หมื่นล.แก้จราจรภูเก็ต ปูพรมก่อสร้างอุโมงค์-ถนน4เลน-ทางหลวง

26 ต.ค. 2016 บทความอื่นๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดภูเก็ตสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวปีละกว่า 2 แสนล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว 12-13 ล้านคนต่อปี ทำให้ภูเก็ตต้องเร่งปรับตัวในทุกด้าน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นทุกปี โดยในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาภูเก็ต 4 ปี (ปี 2558-2561) อยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ "ภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ บนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยทิศทางการพัฒนาเมืองมุ่งสู่การท่องเที่ยวระดับมาตรฐานสากล ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น การป้องกันบรรเทาภัยพิบัติ รวมทั้งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและจราจร

ปัจจุบันภูเก็ตมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัวของเมืองรวมถึงโครงการใหม่ๆที่รัฐบาลต้องการชูให้ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว อาทิ การก่อสร้างทางลอดทางแยกดาราสมุทร ทางลอดแยกบางคู จะเปิดดำเนินการปี 2560 ทางลอดแยกสนามบิน จะเปิดดำเนินการปี 2562 ทางลอดสี่แยกสามกองโลตัสเปิดดำเนินการปี 2559 ทางลอดห้าแยกฉลอง จะเปิดดำเนินการปี 2560 จุดกลับรถต่างระดับ บ้านเกาะแก้ว-ท่าเรือ จะเปิดดำเนินการ ปี 2562 จุดกลับรถต่างระดับแยกมุดดอกขาว และอุโมงค์ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง จะเปิดดำเนินการปี 2564

นอกจากนั้นยังมีโครงการรถไฟฟ้าท่านุ่น-ห้าแยกฉลอง มูลค่า 23,499 ล้านบาท เปิดดำเนินการปี 2564 ขยายทุ่นจอดเรือยอชต์ มูลค่า 372 ล้านบาท เปิดดำเนินการ ปี 2559 และการขยายสนามบินภูเก็ต มูลค่า 5,791 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาดังกล่าวได้ผูกพันมาถึงปีงบประมาณ 2560 เช่น รถไฟฟ้ารางเบา มูลค่า 24,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมและด้านสิ่งแวดล้อม โครงการอุโมงค์ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง มูลค่าการก่อสร้างอุโมงค์และถนนรวมกัน 14,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

เร่งสร้างถนน 6 โปรเจ็กต์ยักษ์
นายปฏิเวชวุฒิศักย์ สุขขี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การพัฒนาทางหลวงในจังหวัดภูเก็ตของแขวงทางหลวงภูเก็ต กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม มีแผนงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 โครงการ งบประมาณรวม 3,300 ล้านบาท ได้แก่
1.โครงการก่อสร้างทางลอดแยกดาราสมุทร ก่อสร้างแล้วเสร็จ มูลค่า 600 ล้านบาท
2.โครงการก่อสร้างทางลอดแยกสามกอง ความก้าวหน้าโครงการเดือนกันยายน 2559 ผลงานรวม 93% มูลค่า 850 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นเดือนตุลาคม 2559
3.โครงการก่อสร้างทางลอดแยกบางคู ความก้าวหน้าโครงการเดือนกันยายน 2559 ผลงานรวม 60% คาดว่าแล้วเสร็จเดือนกันยายน หรือปลายปี 2560 มูลค่า 600 ล้านบาท
4.โครงการก่อสร้างทางลอดห้าแยกฉลอง ความก้าวหน้าโครงการเดือนกันยายน 2559 ผลงานรวม 3% คาดว่าแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2560 มูลค่า 550 ล้านบาท ขณะนี้มีการปิดการจราจรเริ่มขุดดินในอุโมงค์แล้ว ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนบ้าง
5.โครงการก่อสร้างทางลอดแยกสนามบิน บริษัทอิตาเลียนไทยฯเป็นผู้รับจ้าง มูลค่า 500 ล้านบาท ซึ่งกำลังจะเริ่มดำเนินการ และ
6.โครงการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับ หจก.ซีซี จักรกลและก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งเป็นรูปเกือกม้าบริเวณบ้านท่าเรือ และบริเวณก่อนถึงแยกมุดดอกขาวอีก 1 แห่ง รวม 2 แห่ง ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างเริ่มดำเนินการ แต่มีปัญหาการทักท้วงรูปแบบ ในเร็ว ๆ นี้จะหารือกับหลายฝ่ายเพื่อตัดสินใจดำเนินโครงการ หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบ ออกแบบ 3 ถนน 1.35 หมื่นล้าน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบ 3 โครงการ งบประมาณ 1.35 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ บ้านสาคู-บ้านเกาะแก้ว ระยะทาง 22 กิโลเมตร งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท 2.โครงการสำรวจออกแบบแก้ไขปัญหาปรับปรุงทางหลวง 4031 (สายสนามบินเลียบรันเวย์) และ 3.การปรับปรุงก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจร ตลอดสายเส้นทาง 4027 ระยะทาง 13 กิโลเมตร งบประมาณ 400 ล้านบาท นายปฏิเวชวุฒิศักย์กล่าวต่อว่า การจราจรในภูเก็ตค่อนข้างหนาแน่น มีปริมาณรถวันละ 8 หมื่นคัน ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องมีถนนช่วยแบ่งเบาการจราจรของถนนเทพกระษัตรี ทั้งนี้ โครงการที่จังหวัดภูเก็ตให้การสนับสนุนและผลักดันกันทุกภาคส่วนคือ โครงการสายบ้านสาคู-บ้านเกาะแก้ว ระยะทาง 22 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้งบประมาณก่อสร้างและเวนคืนที่ดินประมาณ 13,000 ล้านบาท

สำหรับข้อเด่นของเส้นทางนี้ คือ เป็นถนนที่มีการแบ่งจราจรในเส้นทางหลักและเส้นทางคู่ขนาน โดยสามารถเดินทางได้เร็วกว่าเดิม และจุดตัดทุกจุดมีการทำทางข้ามทางลอด ไม่มีสัญญาณไฟจราจรในทุกจุดทางแยก เช่น ตัดผ่านเส้นทางเดิม 4031 มุดดอกขาว ผ่านเส้น 4030 ถลาง และเส้น 4025 อนุสาวรีย์ไปยังเชิงทะเล ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรให้ดีที่สุด และลดอุบัติเหตุด้วยโครงการนี้จะเริ่มทำการสำรวจและออกแบบ และกำหนดแนวเวนคืนที่ดิน ประมาณเดือนเมษายน 2560 หากไม่มีอุปสรรคในการดำเนินงาน คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในระยะเวลา 5 ปี

ดันเส้นทางท่าเรือ-เมืองใหม่
ขณะเดียวกันจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเยี่ยมชาวภูเก็ต และอนุมัติในหลักการตามที่ กรอ.จังหวัดภูเก็ตได้เสนอให้มีการพัฒนาทางหลวง 4027 เส้นทางท่าเรือ-เมืองใหม่ ให้ขยายเป็น 4 เลนตลอดทั้งสาย ระยะทาง 13 กิโลเมตร ซึ่งกรมทางหลวงยินดีช่วยสนับสนุนให้สำเร็จ เพื่อแบ่งเบาภาระของถนนเทพกระษัตรี ซึ่งปัจจุบันได้ขยายเส้นทางเป็น 4 ช่องจราจรแล้ว 5-6 กิโลเมตร คาดว่าใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท สำหรับปัญหาถนนชำรุดและมีสภาพเป็นหลุมหรือรอยแยกนั้น ขณะนี้แขวงทางหลวงภูเก็ตกำลังดำเนินการซ่อมบำรุงทางหลวงหมายเลข 402 และทางหลวง 4024 โดยมีการปิดซ่อมถนนเป็นช่วง ๆ ทำให้เกิดสภาพการจราจรติดขัดบ้าง จึงขออภัยในความไม่สะดวก โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2559 นี้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ
อ่านข่าวเกี่ยวกับอสังหาฯ ทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ : ข่าวทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เรื่องเด่นน่าสนใจ

เรื่องราวยอดนิยม