3 ปัญหายอดฮิตของชาวคอนโดกับวิธีรับมือที่ต้องรู้!
รวบรวม 3 ปัญหาคอนโดหลักๆ ที่ส่วนใหญ่พบเจอ ทั้งจากเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip.com และกรณีศึกษาจากลูกบ้านที่พลัสฯ บริหารนิติบุคคลอาคารชุด พร้อมมีวิธีแก้ไขมาแบ่งปันให้ได้ทุกคนได้ศึกษาและเตรียมไว้เป็นเกราะป้องกันตามมาเช็ควิธีรับมือกันด่วนๆ จะได้ไม่มีเรื่องปวดหัวน่ากังวลใจตามมา
การอยู่คอนโดเป็นทางเลือกที่มาแรงมากในปัจจุบัน เนื่องจากคอนโดในสมัยนี้ล้วนอำนวยให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโดชานเมืองทำเลดีติดเส้นทางรถไฟฟ้า หรือคอนโดในตัวเมืองใกล้ที่ทำงานประหยัดค่าเดินทางที่เพียงเดินไปก็ถึง อีกทั้งพื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ที่โครงการให้มาก็ถือว่าคุ้มค่า เป็นชีวิตดีๆ ที่ลงตัวก็ว่าได้
แต่ใครจะไปคิดว่าชีวิตดีๆ ที่ลงตัว อยู่ดีๆ อาจจะกลายเป็นชีวิตที่คิดผิดแบบไม่รู้ตัว กับปัญหายอดฮิตที่มักเจอภายในคอนโด แน่นอนว่าปัญหาบางเรื่องเราก็อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถป้องกันและแก้ไขมันได้
ข้อมูลจาก pantip.com
1. ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ
ปัญหาที่จอดรถถือเป็นปัญหาใหญ่ชาวคอนโดอยู่เหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งต้องวนหาที่จอดไปเรื่อยๆ และยิ่งเจ็บใจที่เห็นว่ารถที่จอดอย่างอยู่นั้นไม่ใช่รถของลูกบ้านในโครงการเนื่องจากไม่มีสติ๊กเกอร์ หากเจอแบบนี้เราสามารถทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้บ้าง?
การแก้ปัญหาในเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอไม่มีสูตรสำเร็จแบบตายตัว เพราะบางโครงการมีที่จอดรถเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับผู้อยู่อาศัย แต่ในขณะที่บางโครงการมีที่จอดรถให้ร้อยเปอร์เซนต์แต่กลับมีปัญหามากกว่า เพราะว่าคอนโดมิเนียมแต่ละแห่งนั้นเลือกใช้วิธีบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป
อาจต้องย้อนกลับไปในช่วงที่ซื้อคอนโดก่อนว่า ทำเลที่ตั้งของคอนโดมิเนียมที่เลือกซื้อนั้นเป็นอย่างไร เพราะหากเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่สามารถเดินถึงระบบขนส่งทางราง เช่น BTS หรือ MRT ก็จะพบว่าคอนโดมิเนียมเหล่านี้มีปริมาณรถที่มาจอดไม่หนาแน่นเท่ากับคอนโดมิเนียมที่อยู่ไกลจากระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถเดินถึงได้
แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือการบริหารจัดการของนิติบุคคลที่มีประสิทธิภาพถือว่ามีผลต่อภาพรวมของการดูแลคอนโดมิเนียมทั้งระบบต่างหากครับ
ปัญหาคอนโดเรื่องที่จอดรถสุดคลาสสิคที่มักเจอได้แก่ ปัญหาจอดรถซ้อนคันแล้วดึงเบรกมือ หรือมีรถอื่นที่ไม่ใช่รถลูกบ้านที่มีสิทธิ์จอดแอบอ้างมาจอด จอดรถมากกว่า 1 คันตามสิทธิ์ที่ควรจะได้
ปัญหาคอนโดเหล่านี้แนะนำให้แจ้งนิติบุคคล โดยวิธีแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถของคอนโดมิเนียมที่ฝ่ายจัดการฯ นิยมใช้คือเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและคัดกรองรถบุคคลภายนอกอย่างรอบคอบ รวมไปถึงการออกกฎและค่าปรับต่างๆ หากใครฝ่าฝืนอาจมีการล็อคล้อและเสียค่าปรับเพื่อนำเงินส่วนนี้มาบำรุงส่วนกลาง
หรือการเปิดลงทะเบียนทำสติ๊กเกอร์ โดยให้นำเล่มทะเบียนรถยนต์มาด้วยเพื่อนับจำนวนรถจริงๆ นอกจากนี้นิติบุคคลต้องกำหนดรหัสในสติ๊กเกอร์ในแต่ละใบ เพื่อป้องกันการทำสติ๊กเกอร์ปลอม รวมถึงต้องกำหนดโทษปรับสำหรับผู้ที่ทำสติ๊กเกอร์ปลอมที่รุนแรง เช่น มีการปรับเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก เป็นต้น
2. สารพัดปัญหาเพื่อนบ้าน
ปัญหาเพื่อนบ้านเป็นอีกหนึ่งปัญหาคอนโดสุดฮิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่งเสียงดัง จัดปาร์ตี้แบบไม่เกรงใจ ทะเลาะมีปากเสียงกัน ตกแต่งต่อเติมห้อง หรือ กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ทั้งกลิ่นอาหาร กลิ่นบุหรี่ และอื่นๆ อีกมากมาย
ปัญหาคอนโดเหล่านี้อาจจะเป็นเรื่องที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าข้างๆ ห้องของเรานั้นจะเจอพฤติกรรมรูปแบบไหน แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ววิธีแก้ไขคือ หลีกเลี่ยงหลีกการปะทะกันทุกรูปแบบ ทางที่ดีที่สุดคือการแจ้งนิติบุคคลคอนโดให้ขึ้นมาจัดการ เป็นคนกลางผู้ประสาน ไกล่เกลี่ยปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
เพราะนิติบุคคลคอนโด สามารถใช้ระเบียบวิธีการ ข้อกำหนดกฏเกณฑ์ ต่างๆ เป็นเครื่องมือในการพูดคุย ช่วยระงับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องแสดงตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราเป็นผู้แจ้ง
แต่ยังมีอีกหนึ่งหนทางออกที่ดีที่สุดคือ การที่เราเข้าไปทำความรู้จักแสดงมิตรไมตรีที่ดีต่อกันกับเพื่อนรอบๆ ห้อง ทั้งซ้าย ขวา ห้องตรงข้าม หรือห้องข้างบน และห้องข้างล่าง หากเราเป็นเพื่อนบ้านที่รู้จักกัน เคยทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเคยพูดคุยทักทายกันบ่อยๆ พฤติกรรมแย่ๆ ก็อาจจะลดน้อยลงเพราะความเกรงใจจะเพิ่มมากขึ้นครับ
3. ปัญหาท่อน้ำตัน น้ำรั่วซึม
เจอปัญหาคอนโดนี้เข้าไปคนอยู่อาศัยอาจจะซึมแข่งกับท่อน้ำในห้องเลยก็ว่าได้ ทั้งปัญหาท่อน้ำตันบ้าง น้ำรั่วซึมบ้าง น้ำไม่ไหลบ้าง ครั้นจะตามช่างอาคารมาแก้ไขบ่อยๆ ก็ไม่สะดวก ยิ่งหากเป็นผู้หญิงอาศัยคนเดียวด้วยแล้ว จะตามช่างผู้ชายเข้าออกห้องบ่อยๆ ก็ดูท่าจะไม่ปลอดภัยนัก
ในส่วนของปัญหานี้ต้องดูถึงสาเหตุหลัก อย่างเช่นปัญหาน้ำรั่วซึมในบางครั้งอาจเกิดจากพื้นของห้องด้านบนที่ตรงกับเราเกิดยาแนวสึกหรอก็ต้องตามแก้กันที่ต้นเหตุให้นิติบุคคลคอนโดเป็นฝ่ายจัดการแก้ไขให้
ส่วนเรื่องปัญหาท่อตันในบางครั้งอาจเกิดจากการที่ผู้พักอาศัยเองทิ้งขยะชิ้นใหญ่ลงไปส่งผลให้ท่อเกิดการอุดตัน แต่หากเราไม่เคยทิ้งขยะลงท่อน้ำหรือชักโครก ก็ให้แจ้งนิติบุคคลขึ้นมาแก้ไขจัดการให้
หรือคลิกชมวิดีโอ Plus Living Hacks กับวิธี DIY แก้ไขปัญหาสารพัดต่างๆ เอง ได้ที่คลิปนี้เลย!
และถ้าหากมีนิติบุคคลจัดการปัญหาและบริหารโครงการได้อย่างมืออาชีพ ทุกปัญหาล้วนมีทางแก้ไข โดยจำเป็นจะต้องทราบสาเหตุอย่างชัดเจน ส่งผลให้สามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด ปัญหานั้นๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นซ้ำซาก หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็มีแผนรองรับในการให้ความช่วยเหลือเช่นกันครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง
-
เทรนด์ไลฟ์สไตล์ชุมชนแบบใหม่ ตามสไตล์ NEW NORMAL
- 3 ปัญหาหนักใจของลูกบ้านให้นิติฯ ช่วยรับมือ
- ทำความรู้จักกับงานบริหารนิติบุคคลคอนโด การจัดการอาคารชุดใน 5 นาที
ค้นหาคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดพร้อมอยู่, คอนโดให้เช่า, เช่าคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย

หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, คอนโดพระราม 4, ระบบรักษาความปลอดภัย, บ้านหรู, คอนโดหรู
ติดต่อทีมงาน PLUS Living Management
เรื่องเด่นน่าสนใจ
เรื่องราวยอดนิยม
Free E-book
.jpg?frontend_host=https%3A%2F%2Fdigitalplatform.sansiri.com)
5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่
ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ