ลุ้นญี่ปุ่นลงทุนไฮสปีดเทรน กทม.-เชียงใหม่

06 ธ.ค. 2016 บทความอื่นๆ
ลุ้นญี่ปุ่นลงทุนไฮสปีดเทรน กทม.-เชียงใหม่ title=

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างรองอธิบดีกรมรางรถไฟญี่ปุ่น ถึงผลการศึกษาโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ระบบชินคันเซ็นช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 673 กิโลเมตร (กม.) ว่าทางกระทรวงคมนาคมขอให้ญี่ปุ่นสรุปเส้นทางที่ดีที่สุดจาก 5 เส้นทางลงทุนที่ได้เสนอมา โดยให้คำนึงถึงการเชื่อมต่อมายังสถานีกลางบางซื่อ รวมทั้งพิจารณาแนวทางร่วมทุนและการสนับสนุนแหล่งเงินทุน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูง โดยทางญี่ปุ่นพร้อมจะเสนอรายงานผลการศึกษาฉบับเต็มกลับมาในเดือน ก.พ. 2560 ซึ่งจะระบุถึงข้อดีข้อเสียของแต่ละเส้นทางรวมถึงรูปแบบการลงทุน ก่อนจะตัดสินใจว่าจะร่วมลงทุนหรือไม่

ทั้งนี้ คณะทำงานญี่ปุ่นได้เสนอแผนพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟ อาทิ แผนก่อสร้างสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) หรือลานกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ สถานีรถไฟวัดงิ้วราย จ.นครปฐม สถานีรถไฟเชียงราก จ.ปทุมธานี และสถานีรถไฟ จ.ลำพูน เป็นต้น แต่ยังไม่ได้เสนอมูลค่าการพัฒนา รวมถึงแนวทางการตั้งบริษัทขนส่งสินค้าร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงได้ขอให้ทางญี่ปุ่นจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในด้านต่างๆ เช่น ผลตอบแทนการลงทุน ปริมาณการขนส่ง รูปแบบการตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่ง รฟท.อาจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและญี่ปุ่นเป็นผู้ให้บริการ เป็นต้น

ทาง รฟท.ขอให้ญี่ปุ่นศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยเฉพาะรูปแบบการตั้งบริษัทร่วมทุน ผลตอบแทนการลงทุน ปริมาณการขนส่ง และสรุปว่าบริษัทนี้เข้าข่ายเป็นรัฐเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) หรือไม่ ซึ่งอยากให้ความร่วมมือส่วนนี้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มรายได้ให้ รฟท. โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปพร้อมกันทั้งหมดในเดือน ก.พ. 2560 นายพีระพล กล่าว

สำหรับกรอบการทำงานระหว่างไทยและญี่ปุ่นยังเป็นไปตามรูปแบบเดิม คือ คณะทำงานญี่ปุ่นจะเสนอรายงานเรื่องการขนส่งสินค้าและรถไฟความเร็วสูงขนส่งผู้โดยสารฉบับสมบูรณ์ต่อกระทรวงคมนาคม หลังจากนั้นจะขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 2560 โดยในเบื้องต้นโครงการความร่วมมือการก่อสร้างทางรถไฟไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ใช้วงเงินลงทุน 546,744 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนเส้นทางระยะแรกตั้งแต่ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก 380 กม. ใช้วงเงินลงทุน 277,406 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงคมนาคมต้องการให้ญี่ปุ่นร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก ถ้าหากญี่ปุ่นไม่ร่วมลงทุนอาจส่งผลให้โครงการเกิดขึ้นได้ยาก  โดยในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเดินทางมายังไทย ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จะถือโอกาสหารือเพื่อยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมลงทุนโครงการนี้

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา: โพสต์ทูเดย์
อ่านข่าวเกี่ยวกับอสังหาฯ ทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ : ข่าวทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เรื่องเด่นน่าสนใจ