กสิกรไทยคาดท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่สะพัด 62,300 ล้าน

ประเด็นสำคัญ
•ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี 2560 เป็นโค้งสุดท้ายในการทำยอดขายของธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจบริการด้านท่องเที่ยว ดังนั้น ผู้ประกอบการควรทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยอาจดึงนโยบายภาครัฐมาชูเป็นแคมเปญสำหรับการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
•โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2560) จะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ มูลค่าประมาณ 62,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า
บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรม/การให้บริการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของไทยในปัจจุบัน โดยเน้นชูจุดขายเรื่องวิถีไทยและ
ศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และช่วยก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อย่างธุรกิจโรงแรม ธุรกิจบริการอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจจำหน่ายของฝากของที่ระลึก ธุรกิจบริการกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เป็นต้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงได้ประเมินสถานการณ์และแนวโน้มของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 ดังนี้
คาดต่างชาติเที่ยวไทยในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560… ก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดมูลค่า 38,300 ล้านบาท
ในเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด และยังเป็นเดือนที่เม็ดเงินสะพัดสูงสุด (เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆของปี) ดังจะเห็นได้จากช่วงเดือนธันวาคมในปี 2558 ชาวต่างชาติก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือนมูลค่า 1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3 (ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) สำหรับในช่วงปลายปี 2559 นี้ ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงเดือนธันวาคมอาจชะลอการเติบโตลงกว่าปี 2558 เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวลดลงหลังมีมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของทางการไทยร่วมกับทางการจีน อย่างไรก็ตาม ตลาดในช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคระยะไกล อย่างยุโรป อเมริกา ซึ่งได้วางแผนล่วงหน้า เพื่อเข้ามาพักผ่อนในช่วงปลายปีกับครอบครัว/กลุ่มเพื่อน ส่วนตลาดระยะใกล้ที่ไม่ต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้านาน อาจเป็นแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี 2560
โดยในช่วงปลายปี 2559 บรรยากาศการท่องเที่ยวนอกจากจะได้รับแรงหนุนจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาช่วงก่อนเทศกาลและอยู่ต่อเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลต้อนรับปีใหม่ ปี 2560 ในประเทศไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ อย่างนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทั้งในช่วงเทศกาลและวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็น่าจะเป็นอีกแรงส่งให้กับการท่องเที่ยวของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 อย่างไรก็ดี คงต้องจับตาสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซียบางกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศและค่าเงินริงกิตที่อ่อนค่า
ขณะที่ ตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยในระยะนี้เริ่มมีบรรยากาศที่ดีขึ้นบ้าง หากเทียบกับช่วงหลังวันชาติจีนในช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงไปมากจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ดังจะเห็นได้จากการฟื้นตัวของชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อย่างกรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในระยะนี้น่าจะเป็นตลาดระดับบน เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ โดยเมื่อประกอบกับมาตรการภาครัฐ อย่างการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (วีซ่า) ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทย และปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) เป็นเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559- 28 กุมภาพันธ์ 2560) ก็น่าจะมีส่วนช่วยหนุนการเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงนี้เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 จำนวนชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอาจเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า สำหรับเม็ดเงินที่จะสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ อาจมีมูลค่าประมาณ 38,300 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า
ตลาดไทยเที่ยวไทยในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560… สร้างเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นต่างๆ ในประเทศ มูลค่าประมาณ 24,000 ล้านบาท
การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทุกปี คนไทยจำนวนไม่น้อยมีแผนเดินทางไม่ว่าจะเป็นการไปพักผ่อนในต่างจังหวัดกับครอบครัว/กลุ่มเพื่อน รวมถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนาและแวะท่องเที่ยวระหว่างทาง ซึ่งก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากการจัดโปรโมชั่นของธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องแล้ว มาตรการของภาครัฐก็ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจวางแผนเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย เช่น การประกาศวันหยุดเพิ่มเติม ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 มาตรการกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทย อย่างล่าสุดภาครัฐมีมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 1-31 ธันวาคม 2559 อีกทั้งภาครัฐได้จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในประเทศ เช่น การโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาท อย่างเชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) รวมถึงกิจกรรมด้านกีฬา อย่างกิจกรรมวิ่ง กีฬาทางน้ำ เป็นต้น
โดยบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผู้คนทยอยเดินทาง บางกลุ่มเลือกที่จะเดินทางก่อนหรือหลังวันหยุดยาวเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดและความแออัดในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว บางกลุ่มเลือกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ดังนั้น ในช่วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ ปี 2560 จำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอาจเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.6 จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า และก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ ของไทย มูลค่าประมาณ 24,000 ล้านบาท เติบโตที่ร้อยละ 9.1 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า
ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วง 7 วัน (ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึง 4 มกราคม 2560) และก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดไปยังพื้นที่ต่างๆ มูลค่าประมาณ 62,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากช่วงเทศกาลปีใหม่ปีก่อนหน้า
จากแนวโน้มบรรยากาศการท่องเที่ยวข้างต้น น่าจะเป็นโอกาสให้กับภาคธุรกิจกระตุ้นยอดขายในระยะนี้ อย่างธุรกิจโรงแรม/ธุรกิจบริการด้านที่พักรูปแบบอื่น ร้านอาหาร/ร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึกในท้องถิ่น รวมถึงธุรกิจที่ให้บริการอื่นๆ เช่น บริการแพ็คเกจทัวร์รูปแบบ One-day Trip บริการเกี่ยวกับกิจกรรมสันทนาการ บริการสปา/นวดไทย เป็นต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยอาจดึงนโยบายภาครัฐมาชูเป็นแคมเปญสำหรับการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ดี ในทุกโอกาสย่อมมีความท้าทายที่ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อม อย่างคุณภาพการให้บริการ และการบริหารจัดการการให้บริการ/บุคลากรเนื่องจากลูกค้าที่มาใช้บริการในช่วงวันหยุดยาวน่าจะมีจำนวนมากกว่าช่วงปกติ รวมถึงมาตรการเรื่องความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ
อ่านข่าวเกี่ยวกับอสังหาฯ ทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ : ข่าวทั้งหมด