ซูเปอร์มาร์เก็ตปี60 คึกคัก แห่ปักธงต่างจังหวัด-แตกไลน์ธุรกิจ

04 ม.ค. 2017 บทความอื่นๆ


ปี 2560 ยังเป็นปีแห่งการเดินหน้าขยายสาขาของทุกค่ายซูเปอร์มาร์เก็ต ต่อเนื่องจากปี 2559 ที่มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก ทั้งการเปิดเกมรุกไปต่างจังหวัดกันมากขึ้น โดยเฉพาะ "ฟู้ดแลนด์" และ "วิลล่า มาร์เก็ต" ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมสัญชาติไทยที่เดิมโฟกัสตลาดกรุงเทพฯปริมณฑล ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มุ่งโตเฉพาะในธุรกิจหลัก แต่หันมาขยายไลน์ธุรกิจไปในร้านอาหารของฟู้ดแลนด์ หรือร้านสะดวกซื้อของวิลล่ามาร์เก็ต ขนานไปกับภาพผนึกกำลังพันธมิตรธุรกิจ สร้างโอกาสการเติบโต

"ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์" ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฉายภาพค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตปี 2560 กับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยังมีแนวโน้มขยายตัวดี เป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตมากสุดในค้าปลีกเฉลี่ย 8-10% ต่อปี เทียบเซ็กเมนต์อื่น ๆ เติบโตเฉลี่ย 3-5% เพราะจับกลุ่มกลาง-บน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อ เทรนด์การแข่งขันยังอยู่ที่คุณภาพและวาไรตี้อาหารสด ซึ่งเป็นสินค้าหลักในการดึงทราฟฟิกเข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้ การขยายรูปแบบการลงทุนไปในธุรกิจอื่น ๆ ถือเป็นการไดเวอซิฟายธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโต เพราะซูเปอร์มาร์เก็ตมาร์จิ้นน้อย เมื่อเทียบธุรกิจร้านอาหารที่มีมาร์จิ้นสูง และพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านมีมากขึ้น

ส่วนการขยายไปต่างจังหวัดสะท้อนความพร้อมในระบบโลจิสติกส์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในธุรกิจอาหารสดที่ต้องการรักษาความสดใหม่เสมอ

"ผู้เล่นในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตมีน้อยรายรายใหม่ ๆ ไม่ค่อยเห็น เพราะงบฯลงทุนสูง ตลาดอาหารสดเป็นหมวดที่ตัวเลขการขายไม่มาก การแข่งขันไม่สูง ค่อนข้างนิชมาร์เก็ต ขายสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน เน้นอาหารสดเป็นหลัก ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล อาหารพร้อมปรุง (ready to eat) และปรุงพร้อม (ready to cook) บิ๊กซีและเทสโก้พยายามก้าวเข้ามาให้มีความเป็นสเปเชียลตี้หรือนิชมาร์เก็ตมากขึ้น แยกออกจากภาพของไฮเปอร์มาร์เก็ต"

ขณะที่ "สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ผู้บริหารฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฉายภาพว่า ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตยังแข่งขันรุนแรง

แต่มีโอกาสเพราะพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่คุ้นเคย และรู้จักซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งอาจจะมีเพียง 1% เท่านั้นที่ไม่เคยจ่ายตลาด สิ้นปี 2559 ฟู้ดแลนด์มีทั้งสิ้น 20 สาขา มีเป้าหมายจะขับเคลื่อนยอดขายทะลุหมื่นล้านบาทใน 3 ปี (2558-2561) โดยปี 2560 จะเปิดเพิ่ม 4-5 สาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ใช้งบฯลงทุนไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาทต่อสาขา พร้อมลงทุนคลังสินค้าแห่งใหม่และโรงงานไส้กรอก โดยต้องการจะสร้างให้ครบ 4 มุมเมืองเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ

ผู้บริหารฟู้ดแลนด์ในวัย 84 ปีย้ำว่า โฟกัสทั้งธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร โดยปี 2560 จะขยายร้านติ่มซำ ทิมโฮวาน

จากฮ่องกง 3 สาขา มิสเตอร์พิซซ่า จากเกาหลี 2 สาขา รวมทั้งร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ Hawker Chan จากสิงคโปร์ และร้านราเมน จากญี่ปุ่น ที่เพิ่งได้สิทธิ์มาก็จะเปิดสาขาแรกในปี 2560 ยังสนใจพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารของตัวเอง อาทิ ชาบู

"ร้านอาหารมาร์จิ้นสูง 15-20% ซูเปอร์มาร์เก็ตมาร์จิ้นแค่ 2-3%"

เช่นเดียวกับ "วิลล่า มาร์เก็ต" หันมาบุกตลาดต่างจังหวัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และแต่ละจังหวัดยังเปิดมากกว่า 1 สาขา อย่างที่ภูเก็ตมีถึง 3 สาขา โดยปี 2559 ได้เปิดสาขาใหม่ในยูดีทาวน์ อุดรธานี, อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หัวหิน ส่วนปี 2560 เตรียมจะเปิดในภูเก็ตเพิ่มอีกแห่ง โดยแต่ละปีจะมีสาขาใหม่ประมาณ 3-4 แห่ง

ส่วนธุรกิจใหม่ร้านสะดวกซื้อ "ออลล์ ดี" (All-D) ที่ร่วมทุนกับค่ายอสังหาฯ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค นำร่องเปิดที่เยส มอลล์ นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และไพรเวซี่ พลาซ่า ตลาดใหม่ไทยธานี นวนคร ในปี 2559 ก็มีแผนจะลงทุนให้ครบ 1,000 สาขาใน 5 ปี ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มรีเทล "เซ็นทรัล" และ "เดอะมอลล์" ถือเป็นแม่เหล็กที่ขยายไปกับห้าง อีกด้านก็เปิดเกมรุกหนักขยายออกนอกห้างมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ "อลิสเตอร์ เทย์เลอร์" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ประกาศแผนลงทุนว่า ตั้งแต่ปี 2560 จะเปิดทุกฟอร์แมต โดยเฉพาะโมเดลท็อปส์ เดลี่ และมาร์เก็ต ให้ได้ 70 สาขาต่อปี และจะครบ 600 สาขาใน 5 ปีข้างหน้า ทั้งยังเสริมแกร่งด้วยการผนึกร้านสุขภาพและความงาม มัทสึโมโตะ คิโยชิ เข้ามาดึงลูกค้า

ด้านเดอะมอลล์ที่มีแบรนด์ "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" และ "โฮมเฟรชมาร์ท" ก็มีแผนจะรวมให้เหลือเพียง "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" แบรนด์เดียว โดยจะเปลี่ยนให้หมดภายใน

ปี 2560 "ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทำให้ตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้นทันที ซึ่งนอกจากขยายไปกับเครือเดอะมอลล์ ยังมุ่งขยายไปกับพันธมิตรนอกเครือด้วย

อนึ่ง จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัวบวกการแข่งขันสูง แม้ว่าจะไม่ได้มีสาขาเปิดติด ๆ กันเหมือนคอนวีเนียนสโตร์ แต่ต่างก็งัดแคมเปญส่งเสริมการขายมากระตุ้นยอดซื้อและรักษาฐานลูกค้า โดยผู้บริหารฟู้ดแลนด์มองว่า ปี 2560

ยังคงมีโปรโมชั่นต่อเนื่อง อาทิ ซื้อ 1 แถม 1 ส่วนค่ายอื่น ๆ ก็มีการจัดแคมเปญกระตุ้นยอดข้ามปี อาทิ วิลล่า มาร์เก็ต จัดแคมเปญแสตมป์แลกซื้อสินค้าซึ่งทุก 400 บาท จะได้รับแสตมป์โบนัส

2 เท่าและร่วมกับซัพพลายเออร์แจกแสตมป์โบนัสถึงต้นปี 2560 เช่นเดียวกับท็อปส์ที่เพิ่มกิมมิกสะสมคะแนนของบัตร The 1 Card จูงใจให้ลูกค้าสมาชิกจับจ่ายมากขึ้น

แนวรบ "อีคอมเมิร์ซ" สั่งอาหารสดออนไลน์ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคเป็นอีกเทรนด์น่าจับตามอง ซึ่งที่ผ่านมา "ท็อปส์" และ "เทสโก้" ได้ทุ่มลงทุนพัฒนาช่องทางและทยอยเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ ไข่ ผลไม้ แบบครบเครื่อง

ด้วยกลยุทธ์ของผู้เล่นหลักและรายใหม่ ๆ ที่เข้ามาหวังชิงส่วนแบ่งตลาดฟู้ดรีเทล (Food Retail) ที่คาดว่ามีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านบาท เป็นรูปแบบดั้งเดิมอย่างตลาดสด 45% และสมัยใหม่ 55% ทำให้ธุรกิจนี้ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ
อ่านข่าวเกี่ยวกับอสังหาฯ ทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่ : ข่าวทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เรื่องเด่นน่าสนใจ

เรื่องราวยอดนิยม