มารยาทการอยู่ร่วมกันบนตึกสูง ว่าด้วยเรื่องของการใช้ลิฟต์
คนเมืองส่วนใหญ่ในแต่ละวันใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ในอาคารสูง ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในอาคารออฟฟิศหรือการพักอาศัยในคอนโดฯ ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารร่วมกัน การที่จะทำให้คนจำนวนมากใช้งานอาคารได้อย่างดี มีความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพนั้น ส่วนหนึ่งนอกจากในเรื่องความทันสมัย เทคโนโลยีและความอัจฉริยะของระบบแล้ว
ความมีระเบียบหลักเกณฑ์ และมีมารยาทในการใช้งานบริการสิ่งอำนวยความสะดวกก็เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติในสังคมของการใช้ชีวิตร่วมกันในอาคารเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่เชื้อ COVID-19 ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรการอยู่อาศัยของคนไปอย่างมาก จนกลายเป็นปรากฏการณ์ New Normal ที่ไม่ว่าใครต้องปรับตัวตาม
Plus Property มีแนวทางการใช้ลิฟต์ให้ถูกวิธีเพื่อความสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย ที่มีวิธีปฏิบัติได้ง่ายๆ ดังนี้
1. การกดปุ่มเรียกลิฟต์
ควรใช้อุปกรณ์ช่วยกดปุ่มขึ้นหรือลงที่ปุ่มกดหน้าชั้นเพื่อลดการสัมผัส เพียงปุ่มเดียว และครั้งเดียว การกดปุ่มเรียกลิฟต์ซ้ำ หลายๆ ครั้ง ไม่ช่วยให้ลิฟต์มารับได้เร็วขึ้น แต่กลับจะทำ ให้ปุ่มกดเรียกลิฟต์มีอายุการใช้งานสั้นลง นอกจากนี้การกดปุ่มเรียกลิฟต์ทั้ง 2 ปุ่ม (ขึ้น-ลง) จะทำ ให้ลิฟต์ทำงานช้าลง หลังจากกดเรียกลิฟต์เรียบร้อยแล้ว ให้คอยดูหรือฟังสัญญาณเสียงแจ้งว่าลิฟต์วิ่งมารับแล้ว
2. การเข้าในลิฟต์โดยสาร
ก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินเข้าไปใช้บริการ ควรให้ผู้โดยสารที่อยู่ภายในลิฟต์เดินออกมาก่อนทุกครั้ง เมื่อเข้าไปแล้วควรเดินชิดใน และเข้าใช้บริการไม่เกินจำนวนที่ฝ่ายจัดการฯ กำหนด เพื่อลดความแออัด หากมีสัมภาระควรพิจารณาว่าสามารถเข้าใช้บริการลิฟต์ตัวดังกล่าวได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ให้รอในรอบถัดไป หรือใช้ลิฟต์ตัวอื่น ในกรณีเร่งด่วนสามารถขออนุญาตผู้ใช้บริการร่วมเพื่อขอใช้บริการก่อนได้
3. การกดปุ่มชั้นจุดหมายปลายทางที่ต้องการจะไป
เมื่อเข้าไปในห้องโดยสารแล้ว กดปุ่มหมายเลขชั้นที่ต้องการจะไป แล้วถอยหลังมายืนด้านในของห้องโดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ สามารถเข้าออกจากลิฟต์ได้โดยสะดวก ถ้าต้องการให้ประตูเปิดนานกว่าปกติ ให้กดปุ่ม “Door Open” ค้างไว้ ผู้ที่อยู่ใกล้แผงปุ่มกดลิฟต์ ควรต้องเป็นผู้กดปุ่มให้ประตูเปิดจนกว่าผู้โดยสารท่านอื่นจะเข้า-ออกเรียบร้อย และสอบถามผู้โดยสารในลิฟต์ว่าจะไปชั้นใด เพราะบางครั้งอาจจะไม่สามารถมากดปุ่มเลือกชั้นได้
4. การขวางประตูลิฟต์
ถ้าประตูลิฟต์เกือบปิดสนิทแล้วขณะที่กำลังจะเข้าลิฟต์ ให้ถอยออกมาแล้วกดปุ่มเรียกลิฟต์ เพื่อเรียกลิฟต์ตัวอื่น การใช้มือ เท้า หรือวัตถุอื่นๆ เช่น ร่ม เพื่อหยุดการปิดประตูของลิฟต์ อาจเป็นสาเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หรือทำให้อุปกรณ์บางอย่างชำรุดเสียหายได้5. การสังเกตระดับชั้นก่อนเข้าหรือออกจากห้องโดยสาร
ถึงแม้ว่าลิฟต์ในปัจจุบันนี้ถูกออกแบบให้จอดระดับชั้นใกล้เคียงกับระดับพื้นของอาคารมาก แต่อย่างไรก็ตามอาจมีบางครั้งที่ระดับชั้นในการจอดชั้นเพี้ยนไป ดังนั้น อย่าก้าวหรือออกจากลิฟต์ โดยไม่สังเกตระดับพื้นห้องโดยสารก่อน และถ้าหากสังเกตุเห็นระดับชั้นในการจอดของลิฟต์ผิดเพี้ยนไป ควรแจ้งให้ผู้มีหน้าที่ดูแลรักษาเข้ามาทำการดูแลแก้ไขต่อไป6. การออกจากลิฟต์อย่างถูกต้อง
เมื่อลิฟต์จอดเสมอชั้นและประตูเปิดออกแล้ว ควรให้ผู้โดยสารที่ต้องการออกจากลิฟต์และอยู่ใกล้ประตูควรจะออกก่อน โดยไม่ต้องเกี่ยงกันว่าเพศใดหรือวัยใดควรออกก่อนหรือหลัง ถ้าลิฟต์จอดก่อนชั้นที่เราต้องการจะออก ให้เขยิบไปด้านข้าง เพื่อให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ เข้าหรือออกจากลิฟต์ได้รวดเร็วและปลอดภัย7. การสำรวมกิริยามารยาท
- เมื่อต้องการใช้งานลิฟต์ ควรให้ผู้ที่ยืนรออยู่ก่อน เด็กและผู้สูงอายุใช้บริการก่อน
- ไม่ควรทานอาหาร หรือพูดคุยหยอกล้อเสียงดังในขณะใช้บริการลิฟต์
- ไม่ทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นๆ เสียเวลาโดยการขัดจังหวะการปิดประตูลิฟต์เพื่อพูดคุยกับผู้อยู่นอกลิฟต์
- การสูบบุหรี่ที่จะเป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นๆ ดังนั้น ควรดับบุหรี่ก่อนเข้าไปในลิฟต์ทุกครั้ง
การใช้ลิฟต์ร่วมกันในภาวะฉุกเฉิน
เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น กระแสไฟฟ้าดับ ไฟไหม้ หรืออื่นๆ ข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ลิฟต์เป็นเส้นทางหนีไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อหากเกิดเหตุในขณะที่เราโดยสารอยู่ภายในลิฟต์ให้ควบคุมสติ ไม่ให้ตื่นตระหนกตกใจ และปฏิบัติดังนี้
- หากลิฟต์ค้างระหว่างชั้น ควบคุมสติ และกดปุ่ม Emergency Call บนแผงปุ่มกดภายในตัวลิฟต์ คอยการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ใช้ Intercom ในการติดต่อกับผู้ให้ความช่วยเหลือภายนอก โดยอย่าพยายามปีนออกจากลิฟต์โดยเด็ดขาด ควรรอการช่วยเหลือจากผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในลิฟต์ด้วยวิธีที่ถูกต้อง
- หากเกิดเพลิงไหม้ ไม่ต้องตกใจเพราะลิฟต์สมัยใหม่ถูกออกแบบให้วิ่งไปยังชั้นหนีไฟโดยอัตโนมัติ เมื่อลิฟต์จอดที่ชั้นหนีไฟให้รีบออกจากลิฟต์ทันที
บทความที่เกี่ยวข้อง:
- บ้านสไตล์คน Eco สูง แต่พลังงานต่ำ “ซัมเมอร์นี้ไม่ง้อแอร์”
- เตรียมรับมือ 5 โรคยอดฮิตที่มาพร้อมกับหน้าร้อน
- 5 วิธีอยู่คอนโดคนเดียวแบบสตรอง เปลี่ยนคอนโดให้น่าอยู่
หาข้อมูลคอนโดที่คุณต้องการได้ที่นี่: คอนโดสุขุมวิท, คอนโดให้เช่า, คอนโดจตุจักร, ขายคอนโด, คอนโดทองหล่อ, ทรัพย์สินรอการขาย, Bangkok condo for rent, คอนโดพระราม 4, Property Management
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนบริการอสังหาริมทรัพย์ ให้คำปรึกษาฝากขายปล่อยเช่า และการซื้อขายเช่าคอนโดมือสองครบทุกขั้นตอน บริหารโครงการที่พักอาศัย/โครงการเพื่อการพาณิชย์ บริหารงานขายและการตลาดโครงการ ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ กับประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี เติมเต็มทุกความต้องการอย่างแท้จริง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลการบริการของเราเพิ่มเติมครับ
