จาก New Normal การอยู่อาศัย สู่รูปแบบงานนิติบุคคลยุคใหม่ที่ต้องดูแลถึงในห้องพัก

30 ต.ค. 2020 พลัสทอล์ก


บทความประจำคอลัมน์ PropNow โดย พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ propholic.com 

อีกหนึ่ง New Normal ด้านการใช้ชีวิตในโครงการที่พักอาศัย จากความคุ้นชินเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าในการเลือกโครงการที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็นคอนโด บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ในยุคหลังจากนี้คนอาจจะให้ความสนใจเรื่องของ “ขนาดพื้นที่ใช้สอยของห้อง” มีความสำคัญขึ้นมาใกล้เคียงกับปัจจัยเรื่อง “ทำเล” ก็มีความเป็นไปได้ 

จากการที่เราได้เห็นผลสำรวจและผลวิจัยเรื่องเทรนด์การอยู่อาศัยในยุคหลังโควิด-19 ที่มีออกมามากมาย พบว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน เน้นการทำกิจกรรมในห้องพักส่วนตัวหรือในบ้านมากขึ้น กิจกรรมที่เคยทำในพื้นที่ส่วนกลางหรือการออกไปข้างนอก ก็ปรับมาใช้ชีวิตในพื้นที่ส่วนตัวของตนเอง ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือความต้องการการดูแลอำนวยความสะดวกในโครงการที่มากขึ้น 

ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้เก็บข้อมูล Insight ลูกค้าและพบว่าเรื่อง “บริการหลังการขาย” เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลการใช้ชีวิตในโครงการ ดังนั้น “นิติบุคคล” จึงมีบทบาทที่ใกล้ชิดลูกบ้านและผู้อยู่อาศัยมากขึ้น 

ที่ผ่านมารูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ข้างนอกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการทำงานที่ออฟฟิศ บ้านหรือคอนโดจึงเปรียบเหมือนที่พักอาศัย ที่หลักๆใช้กลับมานอนพักผ่อนเท่านั้น แต่หลังจากยุค Social Distancing ที่ผ่านมา คนใช้ชีวิตอยู่บ้านแทบจะ 24 ชั่วโมง มีการทำงานแบบ Work from Home ทำให้บ้านหรือคอนโดกลายเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตหลักและมีความสำคัญมากขึ้น จากเดิมที่คนอาจไม่สนใจตกแต่งต่อเติม หรือปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นต่างๆในห้องมากนัก ก็มีการปรับแต่งพื้นที่ใช้สอยทั้งเรื่องของการทำครัว การทำงาน และการออกกำลังกาย 


นอกจากนี้การอยู่ในห้องมากๆย่อมหมายถึงการใช้ระบบต่างๆในห้องมากขึ้นนั่นเอง จึงต้องมีการตรวจเช็คบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆในห้องตามอายุการใช้งาน หลายคนที่ปกติไม่ค่อยได้ติดต่อพูดคุยกับนิติบุคคลหรือช่างอาคาร ก็อาจจะมีโอกาสได้ติดต่อขอความช่วยเหลือเรียกใช้งาน แล้วขอบเขตการดูแลเรื่องงานช่างของนิติบุคคล เราสามารถเรียกใช้งานได้แค่ไหน ช่วยเหลือเราในเรื่องอะไรได้บ้าง?

จากประสบการณ์การดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัยกว่า 25 ปี ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้เก็บข้อมูลความต้องการและ Insight ของลูกบ้านและผู้พักอาศัย พบว่าเรื่องงานช่างต่อเติมซ่อมแซมยอดฮิตของลูกบ้าน ประกอบไปด้วย 

  1. เปลี่ยนหลอดไฟ / ปลั๊กไฟ 
  2. ตรวจสอบเครื่องปรับอากาศ / แอร์ไม่เย็น 
  3. เปลี่ยนสายน้ำดี (สายฉีดชำระ สายฝักบัว สายใต้ซิงค์อ่าง) 
  4. ท่ออุดตัน 
  5. โถสุขภัณฑ์อุดตัน (ชักโครก)

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นงานพื้นฐานภายในห้องพักที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่ในบางโครงการช่างก็ให้ความช่วยเหลือดูแลในส่วนนี้ด้วย ซึ่งขึ้นกับแต่ละโครงการนั้นๆ เพราะโดยปกติช่างของนิติบุคคลจะเน้นงานดูแลหลักในส่วนของพื้นที่ส่วนกลาง 

จากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ที่คนหันมาเน้นการใช้พื้นที่พักอาศัยส่วนตัวมากขึ้น จึงต้องการการดูแลบำรุงระบบต่างๆและฟังก์ชั่นในห้องมากขึ้นกว่าเดิม การให้บริการงานนิติบุคคลก็ควรปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในยุคที่เปลี่ยนไปเช่นกัน การดูแลที่เน้นเฉพาะในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางอาจไม่เพียงพอและตอบโจทย์การอยู่อาศัยในยุค New Normal ได้ 


ขอยกตัวอย่างบริการใหม่ล่าสุดของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่เป็นบริการ PLUS In-room Service เพื่อดูแลช่วยเหลือเรื่องงานช่างเพิ่มเติมในห้องพัก โดยทีมช่างที่ผ่านการเทรนนิ่งทักษะพิเศษให้ครอบคลุมงานบริการที่ลูกค้าต้องการอย่างมีมาตรฐาน 

ซึ่งเป็นบริการงานเปลี่ยนซ่อมแซมพื้นฐาน ทั้งในส่วนของงานตรวจสอบ, แก้ไข, เปลี่ยน, ประกอบและติดตั้ง, ปรับแต่ง และให้คำแนะนำ ซึ่งได้เริ่มให้บริการแล้วในโครงการนำร่องที่อยู่ภายใต้การบริหารของพลัสฯ และจะขยายไปสู่ทุกโครงการที่พลัสฯ ดูแล เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน 


การดูแลงานช่างพื้นฐานในบ้าน / ห้องพักอาศัย ทุกคนสามารถทำเองเบื้องต้นได้ แต่หากไม่มีทักษะในงานนั้นๆ นอกจากการค้นหาข้อมูลความรู้ทางอินเตอร์เน็ตได้แล้ว ผู้ที่อยู่ในโครงการที่พักอาศัยยังสามารถสอบถามขอคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือจากนิติบุคคลได้อีกด้วย เพราะงานบางอย่างเช่นการเจาะผนัง หากเจาะผิดตำแหน่งอาจสร้างความเสียหายได้ 

จึงควรต้องมีผู้ที่รู้โครงสร้างหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ เพื่อการอยู่อาศัยที่ราบรื่นไม่มีสะดุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ รับฝากขายปล่อยเช่า และการซื้อขายคอนโดมือสอง ครบทุกขั้นตอน พร้อมบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ด้วยทีมงานระดับคุณภาพ หากสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการคอนโดสามารถโทรติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่  02 688 7555 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อค้นหายูนิตฝากขายฝากเช่าได้เลยครับ 

ติดต่อทีมงาน PLUS Living Management

เรื่องเด่นน่าสนใจ

Free E-book

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

5 เทคนิคหาเช่าคอนโดให้สบายใจก่อนแพ็คกระเป๋าเข้าอยู่

ปัจจุบันการหาที่พักอาศัยในเมืองสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม กำลังเป็นที่นิยมกันมาก แต่สำหรับคนที่ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ ย้ายที่ทำงานบ่อย หรือมีงบประมาณที่จำกัดในการเลือกที่อยู่อาศัย คู่มือการหาเช่าคอนโดเล่มนี้จากพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปรียบเสมือนเป็นไกด์นำทาง และจะมาบอกเทคนิคดีๆ ไว้ให้คุณหาเช่าคอนโดให้สบายใจตอบโจทย์ทุกความต้องการ